6 สิ่งห้ามเอาเข้า VS 4 สิ่งห้ามเอาออก ห้องสอบ GAT PAT

  Admin |  ข่าวสารสถาบัน |  วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 12:00 น. |  6,052

สิ่งที่ห้ามนำเข้าห้องสอบ

1. กระดาษทด
ถามกันมาเยอะ โดยเฉพาะน้องๆ ที่สอบ PAT 1 ว่าคุณพี่ขา หนูกลัวจะทดเยอะทดแยะบานปลายม้วนเดียวไม่จบ ขอยืดอกพกกระดาษเข้าไปทดได้มั้ยคะ? ตอบตรงนี้เลยละกันว่า “ไม่ต้องเอาเข้าไปค่ะ” เพราะชุดข้อสอบจะมีกระดาษทดให้เราอยู่แล้วค่ะ แล้วถ้าหากว่าทดไม่พอก็สามารถขอเพิ่มได้ค่ะ โอ๊ะ! สบายเลย

2. โทรศัพท์มือถือ (ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละสนามสอบ)
จะยี่ห้อไหน ยืนยันเลยนะคะว่า “ไม่ได้” แน่นอน ถึงแม้จะเสี่ยงหายบ้างที่ต้องเก็บใส่กระเป๋าไว้ แต่ระเบียบการก็ชัดเจนว่าห้ามเอาเข้าห้องสอบโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตามบางสนามสอบครูผู้คุมสอบอาจจะ ย้ำนะคะ! ว่าบางสนามอาจจะให้เอาเข้าไปในห้องสอบได้โดยวางไว้ใต้โต๊ะ หรือวางรวมกันที่หน้าห้อง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของครูผู้คุมสอบ เพื่อความแน่ใจควรสอบถามโดยตรงจากกรรมการเลยจ้า

3. น้ำเปล่า
สอบมาตั้งหลายชั่วโมง บางทีก็คิดนะว่าหิวน้ำ อยากจะมีอะไรหล่อเลี้ยงสมองบ้าง มึนไปหมดแล้ว แต่น่าเสียดายจริงๆ ค่ะ เพราะว่าเขาห้ามนำเครื่องดื่มทุกชนิดเข้าห้องสอบเลยค่ะ น้ำเปล่าก็ไม่ได้ แต่ไม่เป็นไร! ก่อนเข้าห้องสอบก็เตรียมตัวให้พร้อมละกันเนอะ ดื่มน้ำพอประมาณให้พอไม่กระหาย และไม่มากไปจนอยากจะเข้าห้องน้ำละกันค่ะ

4. ลูกอมแก้ง่วง (ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละสนามสอบ)
นอกจากเครื่องดื่มแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาในห้องสอบด้วยเหมือนกันก็คือ อาหารทุกชนิดเลยค่ะ ถึงแม้จะรู้ว่าคงไม่มีน้องๆ คนไหนเอาข้าวกล่องเข้ามากินแน่นอน แต่ว่าเล็กๆ น้อยอย่างลูกอมหรือหมากฝรั่งก็ไม่อนุญาตเช่นกัน แต่กรณีนี้ก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบางสนามสอบนะ เพราะเท่าที่เห็นบางแห่งก็สามารถนำเข้าไปได้ เอาเป็นว่าให้สอบถามกับทางกรรมการคุมสอบแล้วกัน และหากใครที่รู้สึกหัวตื้อๆ อยากเคี้ยวอะไรให้คิดออกก็จินตนาการเล่นๆ ไปก่อนละกัน สงสัยจะกลัวว่าจะมีน้องๆ ขนลูกอมมาขายกันในห้องสอบแน่ๆ เลย อิอิ

5. เสื้อกันหนาว (ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละสนามสอบ)
บางสนามสอบเป็นห้องแอร์นี่หน่า จะหนาวมั้ยนะ? งั้นเอาเสื้อกันหนาวไปดีกว่า สำหรับข้อนี้ต้องบอกเลยว่า “ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้คุมสอบค่ะ” คล้ายๆ กับข้อโทรศัพท์มือถือเลย ก็คือลองถามคุณครูผู้คุมสอบดูก่อน ถ้าหากว่าอนุญาตก็ไฟเขียวเลย แต่ถ้าห้องสอบของเราเป็นห้องพัดลมแล้วล่ะก็ คิดว่าคงไม่ต้องใช้กันแน่นอน เพราะพวกเราก็รู้กันอยู่นะคะอากาศประเทศไทยช่างหนาวจนเหงื่อเต็มหลังเลยทีเดียว หึหึ

6. พ่อแม่-ผู้ปกครอง
อันนี้ก็แน่นอนนะว่า “เข้าไม่ได้” ถึงแม้ว่าอยากจะมีที่พึ่งทางใจอย่างคุณพ่อคุณแม่มาให้กำลังใจใกล้ๆ แต่ว่าต้องขอว่าที่พึ่งทางใจต้องเก็บไว้ในใจก่อนละกัน เอาเป็นว่าให้คุณพ่อคุณแม่มาส่งเรา เป่าหัวอวยพรกันให้เรียบร้อยก่อนขึ้นตึกสอบ จากนั้นเราก็ไปตะลุยกับข้อสอบได้เลย รวมถึงที่พึ่งทางใจอื่นๆ อาทิ พระพุทธรูปก็นิมนต์มาแบบองค์เล็กๆ ห้อยคอได้เนอะ ส่วนสายสิญจน์ สร้อยคอลูกประคำก็เอาแต่พองามละกันค่ะ ไม่มั่นใจว่าจะไปสอบหรือไปบวชกันแน่

สิ่งที่ห้ามนำออกจากห้องสอบ

1. กระดาษทด
ฮั่นแน่! น้องบางคนอาจกำลังคิดว่าจะจดใส่กระดาษทด เอาออกไปเม้าท์กับเพื่อนว่าโจทย์เป็นยังไง ตอบข้อไหน ช้าก่อน! เพราะ พี่อาตู จะบอกว่ากระดาษทดของทุกวิชา ห้ามนำออกนอกห้องสอบโดยเด็ดขาดค่ะ ไม่ว่ากระดาษทดนั้นจะว่างเปล่า เต็มไปด้วยการทด หรือการวาดรูปสุดเก๋ไก๋ ก็ไม่สามารถเอาออกไปได้ ต้องเก็บไว้ให้ สทศ.ดูต่างหน้าเท่านั้นจ๊ะ อิอิ

2. ข้อสอบ
อันนี้แน่นอนเลยว่าห้ามหยิบติดไม้ติดมือไป ถึงแม้จะสอบจบแต่อารมณ์ไม่จบ อยากจะเอาข้อสอบไปอวดพ่อแม่ว่าโลกนี้โหดร้ายขนาดไหนก็ไม่ได้ เพราะเคยมีกรณีหยิบติดมือออกจากห้องสอบไปแล้วอาจจะเพราะมึนกับข้อสอบ วิ่งกลับมาคืนโดนปรับทุจริตไปเลย เพราะฉะนั้นมีสติค่ะ เก็บเฉพาะสิ่งที่เราเอาเข้ามา เช่น เครื่องเขียน และร่างของเรากลับไปก็พอค่ะ

3. กระดาษคำตอบ
ถ้าน้องๆ เอากระดาษคำตอบกลับไป แล้ว สทศ.จะตรวจอะไร ? แล้วจะเอาคะแนนที่ไหนให้ล่ะคะเนี่ย เอาเป็นว่าวางรวมกันไว้เลยค่ะ กระดาษคำตอบ, ข้อสอบ และกระดาษทด จบกันตรงนี้ ไม่ต้องหยิบกลับบ้านไปหลอกหลอนตัวเองแล้วเนอะ แล้วอย่าลืมเช็คให้ดีด้วยนะคะว่ากระดาษคำตอบของเราเขียนชื่อ-นามสกุลครบ รหัสฝนไม่ขาด ไม่พลาดตรงจุดไหนแน่นอน

4. ความเครียด
จะออกจากห้องสอบทั้งที ก็ทิ้งความเครียดไว้ตรงนี้เลยค่ะ ในห้องสอบนั้นเลย ไม่ต้องแบกออกมาด้วย เรียกว่าเห็นข้อสอบแล้วถ้ามันจะจุกแล้วมันจะเจ็บเท่าไหร่ก็ยอม แต่ไม่ต้องทรมานตัวเองด้วยการพาความเครียดออกจากห้องสอบ ยุติไว้ตรงนั้น ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุดแบบไม่ต้องเสียดายอะไร แล้วก้าวออกจากห้องสอบอย่างปลอดโปร่งกันไปเลย อย่าลืมว่าหากเราไม่ปล่อยวาง พาลจะทำให้วิชาอื่นๆ ต่อจากนี้เจ๊งไปด้วย โอเคมั้ยคะทุกคน!!

นี่ก็คือ 10 ข้อที่ น้องๆ ต้องเตรียมตัว และระวังกันให้ดีว่าจะทำผิดระเบียบการเข้าสอบทำให้เสียสิทธิ์ของตัวเองได้ บางทีไม่ใช่ด้วยความตั้งใจ แต่เป็นเพราะเรารู้เท่าไม่ถึงการณ์จึงทำให้พลาดกันได้ ดังนั้น เตรียมตัวกันไปให้ดีๆ นะคะ ขออวยพรให้น้องๆ ทุกคนทำคะแนนได้เยอะๆ เจอข้อสอบก็ขอให้ตรงกับที่เตรียมตัวมา โชคดีกันทุกคนเลย สู้ๆ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก dek-d